fbpx

Tin tức

tránh gây hại mắt tránh gây hại mắt bảo vệ thị lực mắt
18 Tháng 3

Những điều bạn làm gây hại cho mắt của bạn

Written by 

Đôi mắt, bạn phải dựa vào nó từ lúc thức dậy cho đến khi tắt đèn vào ban đêm. Nhưng bạn có thực sự chăm sóc xứng đáng cho đôi mắt của mình? Chúng tôi đã phỏng vấn Deeba Chaudri, chuyên viên khúc xạ tại New York.

Dưới đây là những điều không nên làm để có một đôi mắt khỏe mạnh, thị lực tốt.

1; Đeo kính áp tròng khi ngủ.

Có 2 loại kính áp tròng được FDA (Cục thực phẩm dược phẩm Mỹ) chứng nhận được sử dụng khi ngủ, Nhưng Chaudri nói ”Ngay cả như vậy vẫn có thể có rủi do” . Trong thực tế Viện Nhãn khoa Mỹ cũng công bố rằng những người dùng kính áp tròng khi ngủ có nguy cơ bị loét giác mạc cao gấp 10-15 lần những người chỉ dùng ban ngày. Bạn đang ngăn không cho oxy tiếp xúc với giác mạc của mình, nó làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và là môi trường tốt để các vi khuẩn phát triển. Có thể không vấn đề gì với giấc ngủ ngắn khoảng 20 phút, nhưng để an toàn, tốt nhất là nên tháo kính áp tròng trước khi ngủ, trừ khi bị ngủ quên. Nếu bạn thức dậy và nhận ra mình vẫn đang đeo kính áp tròng, không nên vội vàng tháo kính áp tròng ngay lập tức. Nếu mắt bạn bị khô, có thể bạn sẽ bóc lớp trên cùng của giác mạc cùng với kính áp tròng. Thay vì đó, hãy bôi trơn bằng nước mắt nhân tạo và chờ 20 đến 30 phút rồi tháo kính áp tròng, thực hiện tráng bằng nước dung dịch trước khi tiếp tục đeo.

2; Tiếp xúc trực tiếp hoặc dụi mắt

Dù bạn có đang đeo kính áp tròng hay không thì cũng không nên trà sát hoặc dụi mắt mạnh. Đôi khi mắt bạn cảm giác bị ngứa, nhưng đừng trà sát hay dụi mắt mạnh. Thay vào đó hãy khép hờ mắt và xoa nhẹ bê ngoài mắt. Dụi mắt quá mạnh, có thể gây hiện tượng vỡ mạch máu và bị viêm. Một lý do nữa để không nên tiếp xúc trực tiếp tay của bạn vào mắt là: Đôi mắt của bạn được bảo vệ bởi một màng nhầy và các mô ẩm để bụi bẩn vào là một môi trường tốt cho vi khuẩn phát triển. Nếu bạn bắt tay một ai đó và rồi dụi mắt, bạn đang truyền những mầm bệnh cho chính mình.

3; Không được khám mắt hàng năm

Rất nhiều bệnh nhân nói với tôi: ‘’Tôi đã không kiểm tra mắt trong 12 năm qua vì thị lực của tôi lần cuối cùng kiểm tra là 10/10” Chaudri nói. Không phải chờ đến khi thị lực thay đổi bạn mới đi kiểm tra mắt. Bạn nên kiểm tra mắt hàng năm Chlaudri nói: Chăm sóc mắt toàn diện để phát hiện sớm các vấn đề vầ đáy mắt, các mạch máu nhỏ bị vỡ hoặc các khối u bắt đầu hình thành... Bạn phải biết sớm trước khi nó ảnh hưởng đến thị lực của bạn hoặc tồi tệ hơn.

4; Làm việc, giải trí nhiều với các thiết bị điện tử

Màn hình điện tử như máy tính, tablet, smartphone ... phát ra ánh sáng màu xanh, loại ánh sáng có bước sóng lớn hơn tia cực tím (UV400) nên có hại hơn ánh nắng mặt trời. Thêm vào đó tập trung cường độ cao với các thiết bị điện tử gây mỏi mắt, nhức đầu Claudri nói. Nếu tôi nói với bạn chạy không ngừng nghỉ quanh Manhattan trong nhiều giờ, bắp chân của bạn sẽ bị đau sau đó đúng không nào? Hãy suy nghĩ tương tự khi mắt của bạn cũng phải làm việc với máy tính cả ngày mà không có một chút nghỉ ngơi nào! Nếu bạn phải làm việc với máy tính và các thiết bị có màn hình khác, nên áp dụng quy tắc 20-20: Cứ mỗi 20 phút làm việc với máy tính, hãy nghỉ 20 giây và nhìn xa 20 mét.

5; Lạm dụng chuốt mi mắt

Mặc dù các chuyên gia trang điểm đã che mắt của bạn khi trang điểm nhưng thực sự khá nguy hiểm Claudri nói. Khi bạn đặt nó bên trong mắt của bạn là bạn đang trộn với nước mắt của bạn. Nếu bạn đang dùng kính áp tròng các hạt trang điểm sẽ nằm giữa giác mạc và kính áp tròng sẽ ngăn cản mắt bạn “thở” với oxy, và ngay cả nếu bạn không đeo áp tròng thì những hạt trang điểm cũng mang những mầm bệnh gây nhiễm trùng. Sử dụng chất lỏng là nguy hiểm vì dầu đựng trong ống thường nhiễm vi trùng. Bút chì màu là an toàn hơn, nhưng dù sao cũng nên sư dụng bên ngoài mắt.

6; Không tẩy trang khi ngủ

Sẽ để lại các vết bẩn trên gối do mascara nó cũng có thể làm tắc nghẽn các tuyến xung quanh mắt của bạn và gây ra các hiện tượng kính ứng, mụn nhọt thậm chí đau đớn những vùng xung quanh mắt. Lông mi giả mới thực sự là vấn đề, nếu bạn ngủ khi vẫn đeo lông mi giả sẽ có hiện tượng cọ sát, lớp keo có thể giây vào giác mạc và dẫn đến viêm nhiễm nghiêm trọng.

7; Sử dụng nước dung dịch kính áp tròng không đúng cách.

Không có gì sai khi sử dụng tiết kiệm dung dịch tẩy rửa kính áp tròng đúng không? Trên thực tế là có. Khi bạn bỏ qua bước tráng kính áp tròng bằng dung dịch trước khi đeo là bạn đã không tẩy các lớp tế bào chết vẫn còn bám trên bề mặt kính áp tròng. Ngâm kính áp tròng trong dung dịch mới chỉ là đảm bảo kính áp tròng vô khuẩn. Nhưng chưa đủ, bạn phải đảm bảo kính áp tròng của bạn sạch sẽ nhất trước khi đeo. Nước nhỏ mắt hay dung dịch ngâm kính áp tròng có quy định chỉ sử dụng 03 tháng sau khi mở nắp chai, hãy tuân thủ điều đó vì sau khi mở nắp chai quá 3 tháng các thành phần trong dung dịch sẽ hết tác dụng, hãy chú ý tới điều đó và đổ bỏ thay vì tiếp tục sử dụng. Và đặc biệt đừng dùng bất cứ loại dung dịch nào, loại nước nhỏ mắt nào để thay thế dung dịch và nước nhỏ mắt chuyên biẹt dành cho kính áp tròng.

8; Không sử dụng kính mát quanh năm

Rất nhiều người nghĩ rằng kính mát chỉ dành cho mùa hè hoặc mục đích thời trang. Đeo kính mát cả mùa đông cũng là quan trọng vì hiện tượng ấm dần của trái đất và tầng lớp ozon bị phá hủy thì kính mát là giải pháp ngăn tia UV có hại cho mắt ngay cả khi mùa đông. Không đeo kính chống UV thích hợp sẽ gây hiện tượng bỏng giác mạc, ung thư da trên mí mắt và đục thủy tinh thể. Hãy chắc chắn rằng kính của bạn ngăn được cả tia UVA và tia UVB và nên đeo kính bất cứ khi nào bạ ra ngoài trời.

CÁC LOẠI MẮT KÍNH KHÁC.

1; Mắt kính chiết xuất 1.56 Chống xước-chống UV400

2; Mắt kính 1.56 Phủ cứng, có thể hấp màu

3; Mắt kính 1.56 Phản quang- điện tích

4; Mắt kính 1.56 Đa tròng, Phản quang- điện tích

5; Mắt kính 1.56 Đổi màu, Phản quang- điện tích UV 400

6; Mắt kính 1.56 Phủ Seecoat Blue UV400

7; Mắt kính 1.61 Phủ Phản quang, UV400

8; Mắt kính cận 1.61 Secoat Blue - Super Hydrophobic

9; Mắt kính 1.67 Phủ SuperHydrophobic, UV400

10; Mắt kính 1.74 Phủ Platinum, UV400

11; Mắt kính Polarized Phân Cực

12; Các loại Mắt kính đặt sản xuất riêng, đơn chiếc

Read 10977 times Last modified on Thứ sáu, 22 Tháng 5 2020 21:42
Rate this item
(0 votes)
Login to post comments